Kéo khách đến với shop sữa bằng marketing truyền miệng?

Thế nào là marketing truyền miệng (Word of Mouth – WOM)?

Marketing truyền miệng là cách thức dựa vào truyền miệng của khách hàng nhằm giới thiệu, đề xuất một nhãn hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó với bạn bè, người thân thông qua điện thoại hoặc mặt đối mặt.

Sự hiệu quả của cách thức này là rất lớn, đặc biệt với với các công ty, cửa hàng có quy mô vừa phải, không phải các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Nên tôi hi vọng, bài viết này sẽ giúp ích cho cửa hàng kinh doanh sữa của bạn.

Vì sao các cửa hàng vừa phải sẽ hiệu quả khi sử dụng phương pháp marketing truyền miệng hơn?

Lí do được chuyên gia giải thích là khoảng cách giữa người chủ với khách hàng ngắn hơn nhiều so với các quy trình phức tạp, rắc rối của những đơn vị lớn. Khách hàng có cơ hội dễ dàng để tiếp cận với chủ cửa hàng, trao đổi những thắc mắc về sản phẩm, chất lượng dịch vụ, thái độ nhân viên…Vì vậy, họ dễ cảm thấy hài lòng hơn.

Nếu bạn muốn cửa hàng của mình làm được điều tương tự, hãy phát triển một trong các cách làm marketing truyền miệng sau để thấy được hiệu quả nhé:

Kể lại câu chuyện thú vị về cửa hàng của mình: 

Các bạn có đồng ý với tôi rằng khi giới thiệu về một công ty hoặc cửa hàng nào đó cho bạn bè, việc giới thiệu các thông tin bên lề như người chủ là ai, khởi nghiệp kinh doanh như thế nào, mô hình cửa hàng đầu tiên ra sao,.. sẽ thú vị hơn rất nhiều so với việc chỉ đề cập đến sản phẩm khô khan, phải không? Đó chính là marketing truyền miệng.

Ví dụ, khi tôi muốn thuyết phục người quen dùng loại sữa giúp cân bằng dinh dưỡng mà tôi thích. Tôi sẽ kể thêm cho họ nghe về việc tôi đã từng tự ti ra sao, sau đó tôi đã thay đổi vóc dáng như thế nào khi dùng sữa, tôi lấy lại tự tin và muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh như tôi, từ đó mọi người thấy hiệu quả nên ủng hộ mạnh mẽ, dần dần tôi đã phát triển cửa hàng mình ngày một tốt hơn. Đấy, nghe một câu chuyện như vậy, chúng ta tiếc gì không thử một lần phải không nào.

Đối xử tốt nhất với khách hàng hiện tại của bạn:

Có một sự thật mà các bạn sẽ dễ dàng quan sát tại các thương hiệu, dịch vụ phổ biến hiện nay đó là tình trạng cửa hàng thường ưu tiên các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá để thu hút các khách hàng mới hơn là khách cũ. Nhưng việc này sẽ gây ra tình trạng khó khăn trong việc khuyến khích các các khách hàng cũ giới thiệu thêm người mới cho cửa hàng của bạn.

Lời khuyên đưa ra đó là hãy khiến khách hàng hiện tại vui và hài lòng. Đó chính là chiến lược marketing truyền miệng hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí. Sự giới thiệu của khách hàng cũ bao giờ cũng hiệu quả bởi lẽ họ đã dùng qua sản phẩm của bạn và cảm nhận của họ là chân thực nhất, vì thế khách hàng mới sẽ tin tưởng và tìm đến bạn.

Hãy thể hiện sự quan tâm đến từng vị khách hiện tại:

Chỉ một hành động rất nhỏ thôi cũng đủ khiến khách hàng của bạn thích hơn rất nhiều đấy nhé.

Ví dụ về marekting truyền miệng này như sau. Bạn là một khách hàng thường xuyên của cửa hàng sữa của tôi. Cứ mỗi lần bạn ghé qua, nhân viên đều chủ động lấy sữa cho bạn và có thể sẽ giới thiệu thêm những loại mới phù hợp với bạn. Bởi lẽ, họ đã nắm bắt được sở thích của bạn qua những lần trước đó. Sự quan tâm chu đáo như vậy có khiến bạn hài lòng không nào? Chắc chắn là có rồi đúng không.

Với một hành động đơn giản là quan tâm nhiều hơn đến khách hàng, chúng ta đã vô hình chung biến họ trở thành những “sứ giả” trung thành, giúp đem lại số lượng khách mới biết đến bạn nhiều hơn.

Có một câu nói rằng chỉ cần bạn quen biết 6 người thì bạn đã biết cả thế giới. Dù câu này không chính xác rõ về số lượng nhưng nó cũng nói lên phần nào về sự liên quan giữa người với người. Hiệu ứng lan tỏa, hiệu ứng cánh bướm, chiến lược marketing truyền miệng chính là bằng chứng cho điều đó. Hiện tại, bạn đang áp dụng chiến thuật nào để quảng bá hình ảnh cửa hàng của mình rồi? Nếu đã có, hãy tiếp tục duy trì tốt hơn. Nếu chưa, hãy bắt tay thực hiện hình thức marketing truyền miệng này ngay lập tức nhé. Bạn sẽ có những bất ngờ lớn đấy!

hoạt động nổi bật

Bài viết mới